www.Stats.in.th
  สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

การใส่ปุ๋ยผักชีไทย

                               การใส่ปุ๋ยผักชีไทย

            พันธุ์พันธุ์ผักชีไทยมีอยู่หลายบริษัท เกษตรกรควรเลือกปลูกพันธุ์อะไรแล้วแต่ความต้องการของตลาด โดยมีขายตามร้านขายเมล็ดพันธุ์ และร้านขายสารเคมี โดยจะบรรจุเป็นถุงๆ ละ 1กิโลกรัม หรือเป็นปี๊บ เช่น ตราศรแดง ตราปลา ตราเครื่องบิน ตราลูกโลก

            การเตรียมดินการปลูกผักชีเพื่อทำเป็นการค้าส่วนมากเกษตรกรจะทำหลายไร่ ฉะนั้นการเตรียมดินก็เหมือนการปลูกผักทั่วๆไป คือ ไถ ตากประมาณ 10 วัน แล้วใส่ปุ๋ยคอก ปูนขาว พรวน ดิน ชักร่องแบบร่องผักคลุมด้วยฟางข้าว รดน้ำให้ชุ่ม พ่นยาคุมหญ้าด้วย อ๊อกซาไดอะซอน ทิ้งไว้ 1คืน

            วิธีการหว่านนำเมล็ดผักชีคลุกด้วยสารเคมี และสารป้องกันกำจัดโรคพืช เช่น คาร์โบซัลแฟน และ เมทาแลคซิล หว่านบางๆ  ให้ทั่วแปลงอย่างสม่ำเสมอคลุมด้วยฟางข้าว รดน้ำให้ชุ่มทุกวัน หมั่นถอนหญ้าอยู่เสมอ

            การให้น้ำส่วนมากจะให้น้ำแบบสปิงเกอร์ และแบบเรือรดน้ำแบบร่องสวน โดยรดน้ำเช้า-เย็น ทุกวัน จนกว่าผักชีจะงอกมีใบจริงก็พิจารณารดวันละ 1 ครั้ง และหากฝนไม่ตกก็รดทุกวัน

            การใส่ปุ๋ยเมื่อเมล็ดผักชีงอกมาแล้ว มีใบจริง ประมาณ 2ใบ ก็หว่านปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15- บางๆจากนั้นพิจารณาหว่านทุก 10-15 วัน และรดน้ำให้ทั่วและชุ่มเพื่อให้ปุ๋ยละลายไม่ตกค้าง

            การเก็บเกี่ยวเมื่อผักชีอายุได้ประมาณ 60 วัน ก็พิจารณาถอนได้โดยเมื่อถอนมาแล้ว ควรให้รากสมบูรณ์ ไม่ขาด และควรรดน้ำก่อน เพื่อไม่ให้รากขาด เด็ดใบล่างๆ ที่เสียทิ้ง มัดยางวง นำไปล้างน้ำรอส่งตลาด(เรียกว่าผักชีดิน)

            โรค โรคที่สำคัญคือ โรคเน่า โรคใบไหม้ ควรพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืช แมนโคเซป ไดฟีโนโคนาโซล โพรฟิเนป โพรคลอราช ตัวใดตัวหนึ่งโดยสลับกันพ่น

            แมลงศัตรูเนื่องจากแมลงศัตรูผักชีไม่ค่อยมีการาะบาด จะมีบ้าง ควรพ่นคุมด้วย เซฟวิน หรือไซเพอร์เมทริน

Tags : การใส่ปุ๋ยผักชีไทย

view