www.Stats.in.th
  สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

การใส่ปุ๋ยสละ

การใส่ปุ๋ยสละ

การใส่ปุ๋ยสละ

                พันธุ์ สละที่มีถิ่นกำเนิดในไทยมี 4 ชนิด เช่น  สละหม้อ สละเสน  สละเนินวง พันธุ์สุมาลี 

                การเตรียมดิน  แปลงปลูกสละไม่ควรมีน้ำท่วมขัง แต่มีสภาพดินไม่แห้งแล้ง ในพื้นที่ดอนควรมีระบบน้ำที่สามารถให้เพียงพอ ส่วนพื้นที่ล่มที่อาจเสี่ยงต่อน้ำท่วมขัง ให้ขุดแนวร่องระบายน้ำในแปลงออกสู่ที่ต่ำของแปลง โดยขุดร่องล้อมรอบทั้งสี่ด้านการเตรียมแปลงเริ่มด้วยการปรับหน้าดินให้สม่ำเสมอ สำหรับพื้นที่ลุ่มควรปรับให้มีความลาดเอียงเล็กน้อยในด้านใดด้านหนึ่ง ทำการไถพรวนดิน และตากดินนาน 7-14 วัน กำจัดวัชพืช หลังจากนั้น หว่านปุ๋ยคอกอัตรา 3-5 ตัน/ไร่ พร้อมไถพรวนดินให้ร่วนซุยออกอีกครั้ง

                การปลูก การปลูกนิยมปลูกด้วยเมล็ดที่เพาะในถุงเพาะชำ โดยให้ต้นพันธุ์สูงประมาณ 30 เซนติเมตรหรือมากกว่า ทำการขุดหลุมลึกประมาณ 30 เซนติเมตร โรยก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกร่วมกับหินฟอสเฟตหรือปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 เล็กน้อย ระยะปลูก 4 x 4 เมตร 1 ไร่จะได้ประมาณ 400 ต้น หลุมปลูกใช้ต้นพันธุ์ 1-2 ต้นหรือเพียง 1 ต้น

                การให้น้ำ ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอประมาณ 80-100 ลิตร/กอ/วัน โดยระบบให้น้ำหยดจะยิ่งประหยัดขึ้น

                การใส่ปุ๋ย ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15  อัตรา 1-3 กิโลกรัม/กอ/ปี ในระยะ 1 ปี แรก อัตรา 3-5 กิโลกรัม/กอ/ปี ในระยะ 2 ปี ขึ้นไป โดยใส่ 2-4 ครั้ง/ปี

                การเก็บเกี่ยว อายุสละมีเหมาะต่อการเก็บผล คือ ประมาณ 9 เดือน หลังดอกบาน ผลสละที่เหมาะต่อการเก็บจะมีสีเปลือกเป็นสีน้ำตาลแดง ผิวแตกลายคล้ายเกล็ดงู หรือ บีบผลแล้วรู้สึกว่านิ่ม เมื่อปลิดผลจะหลุดออกง่าย

                โรค โรคใบจุด สาเหตุ ปัจจุบันพบเชื้อราสาเหตุ 2 ชนิด คือ Helminthosporium sp. และ Bipolaris sp.
ลักษณะอาการ เกิดจุดแผลสีเหลืองอ่อน ขนาดหัวเข็มหมุด ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล มีวงสีเหลืองล้อมรอบ แผลขยายออกมีลักษณะค่อนข้างกลม มักเกิดกับต้นสละที่ปลูกในสภาพแจ้งไม่มีร่มเงา

                แมลง ด้วงแรด ลักษณะและการทำลาย ด้วงแรดเป็นศัตรูพืชตระกูลปาล์มหลายชนิด เช่น มะพร้าว ปาล์มน้ำมัน ในสะละพบการทำลายของด้วงแรด 2 ชนิด คือด้วงแรดเล็ก และด้วงแรดใหญ่กัดกินยอดสะละเป็นอาหาร ทำให้ทางใบหักง่าย ด้วงงวงและเชื้อโรคเข้าทำลายซ้ำทำให้ยอดเน่าและต้นตายได้

Tags : การใส่ปุ๋ยสละ

view